Thursday, September 8, 2011

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn


Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) để kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch năm 2011, dự kiến kế hoạch 2012 và tiến độ triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho biết, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm tăng 3,74% so với cùng kỳ. Ước cả năm 2011, tốc độ tăng GDP nông lâm thủy sản khoảng 2,6%.

Sản xuất lúa năm 2011 ước đạt 41,5 triệu tấn, tăng khoảng 1,5 triệu tấn so với năm 2010. Chăn nuôi, thủy sản đều đạt mức tăng khá so với cùng kỳ. Lâm nghiệp, nghề muối tuy không tăng nhưng cũng đạt mức cao so về quy mô và giá trị sản xuất.

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh Chinhphu.vn

Toàn cảnh buổi làm việc - Ảnh Chinhphu.vn

8 tháng đầu năm, ngành NNPTNT đạt kim ngạnh xuất khẩu khá ấn tượng, tổng giá trị khoảng 16,5 tỉ USD, tăng 34,2% so với năm 2010.

Bên cạnh đó, các chương trình phát triển nông thôn, cải thiện chất lượng sống của người nông dân như Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình 135 giai đoạn II, Chương trình 30a… được triển khai mạnh và đạt hiệu quả cao ở nhiều địa phương. Năm 2011, tỉ lệ hộ nghèo ở khu vực nông thôn dự kiến giảm còn 12,5% theo tiêu chí mới.

Đến nay 63 tỉnh, thành phố đều đã hoàn thành việc đánh giá sơ bộ thực trạng nông thôn mới theo 19 tiêu chí, theo đó đạt 15 đến 18 tiêu chí có 1,2% số xã, 82,5% đạt dưới 8 tiêu chí. Hầu hết các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới đã được đưa vào nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. Hệ thống văn bản triển khai thực hiện và bộ máy chỉ đạo, quản lý từ trung ương đến địa phương được hình thành và hoạt động tương đối hiệu quả. Qua thực tế triển khai thí điểm, đã có nhiều mô hình tốt về xây dựng nông thôn mới ở các địa phương.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Bộ NNTPNT cũng kiến nghị với Phó Thủ tướng  Vũ Văn Ninh về những chính sách lớn để đẩy mạnh, tạo bước chuyển căn bản trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và nâng cao đời sống cho người nông dân.

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng nông nghiệp, nông thôn và nông dân có vai trò vô cùng quan trọng, với 70% dân số cả nước sống ở khu vực nông thôn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhận định, thời gian qua, nông nghiệp, nông thôn và nông dân đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên, để đời sống người dân được nâng lên, “phải quan tâm đến chất lượng, giá thành đầu vào như phân bón, giống, công cụ sản xuất. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất để nâng cao năng suất, giảm chi phí. Bộ cũng cần coi trọng việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt ở những vùng chưa chuyên canh, không phải nơi sản xuất lớn”, Phó Thủ tướng nêu vấn đề.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý, 4 tháng cuối năm, tình hình thiên tai dịch bệnh vẫn có thể có những diễn biến khó lường, do vậy nhiệm vụ chủ động trong phòng chống dịch bệnh, cân đối cung cầu hàng hóa, hạn chế tối đa hậu quả của thiên tại, dịch bệnh là hết sức quan trọng.

“Nông nghiệp và nông thôn có vai trò rất lớn trong việc đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát thông qua việc cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, đảm bảo không gây sốt giá, khan hiếm hàng hóa”, Phó Thủ tướng nói.

Về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Phó Thủ tướng lưu ý vấn đề quy hoạch không nên “phó mặc” cho địa phương, đặc biệt là cấp xã bởi thực tế trình độ cán bộ còn hạn chế, chưa có tầm nhìn quy hoạch dài hạn, do vậy nếu không làm tốt sẽ gây lãng phí rất lớn. Phó Thủ tướng đề nghị cần tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng quy hoạch nông thôn mới tại các địa phương.

Phó Thủ tướng cũng đặc biệt lưu ý ngành tập trung thực hiện các giải pháp đẩy mạnh trồng, bảo vệ, phòng chống phá rừng.

Xuân Tuyến (Theo Chinhphu)


(Theo website Vũ Văn Ninh)

No comments:

Post a Comment