Wednesday, August 3, 2011

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh: Thu hút các nguồn lực để phát triển KTXH


Chiều 3/8, bên lề Kỳ họp Quốc hội, trả lời báo chí về thực hiện nhiệm vụ sắp tới, tân Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nói về những quan tâm và mong muốn của ông trong việc thu hút các nguồn lực để phát triển kinh tế đất nước trong giai đoạn mới.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI đã  xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất phát triển cũng như phục vụ đời sống nhân dân. Đây là một nội dung rất lớn.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trả lời các nhà báo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trả lời các nhà báo

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, trước hết muốn huy động các nguồn lực tốt thì nguồn vốn của Nhà nước là phần quan trọng để định hướng đầu tư. Bên cạnh đó cũng phải huy động các nguồn lực khác trong xã hội thông qua  các cơ chế chính sách tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, doanh nghiệp ngoài nhà nước, người dân tham gia  cùng  đầu tư .

Thứ hai, chúng ta cũng cần tranh thủ các nguồn vốn của nước ngoài  để đầu tư  vào các lĩnh vực Nhà nước  đang cần thiết đầu tư, nhưng phải trên cơ sở bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, cụ thể là chúng ta phải lựa chọn từng lĩnh vực đầu tư, từng dự án đầu tư.

Chia sẻ về việc thực hiện các chính sách thuế, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết, điều quan trọng là thuế phải thúc đẩy sản xuất kinh doanh chứ không phải thu thuế để doanh nghiệp và người dân khó khăn thêm.

Phó Thủ tướng cũng cho biết công tác quản lý thu thuế thời gian tới phải hướng trọng tâm vào chống thất thu và bảo đảm công bằng, tăng nguồn thu cho ngân sách. Thực hiện tốt điều đó sẽ giúp cho từng đơn vị, từng người dân  tích lũy được vốn đầu tư để phát triển và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu lâu dài và vững chắc.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động và thách thức, Phó Thủ tướng nói hoạt động của Chính phủ nhiệm kỳ tới thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức. Về khó khăn, Phó Thủ tướng cho biết, một phần có yếu tố từ nội tại của nền kinh tế đất nước và chúng ta không thể một sớm một chiều khắc phục ngay được, mà cần lộ trình hợp lý, có giải pháp đồng bộ, có sự đồng thuận của toàn Đảng, toàn dân với quyết tâm cao.

Lê Sơn- Quỳnh Hoa


(Theo website Vũ Văn Ninh)

No comments:

Post a Comment