Friday, June 3, 2011

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tham dự Khánh thành Khu di tích Bà Hoàng Thị Loan


Sáng 3/6, tại xã Nam Giang, huyện Nam Đàn, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích mộ Bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu Bác Hồ.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước dâng hương tại khu mộ Bà Hoàng Thị Loan

Dự Lễ có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; đại diện một số bộ, ngành, địa phương; các đồng chí lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; cùng đông đảo nhân dân địa phương.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí nguyên Tổng Bí thư: Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, đã gửi Lễ và lẵng hoa kính dâng lên Bà Hoàng Thị Loan.

Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di tích Kim Liên gắn với phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 18/7/2003, với 10 dự án thành phần. Việc bảo tồn, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan là một trong những hạng mục quan trọng trong tổng thể dự án.

Lễ khánh thành công trình bảo tồn, tôn tạo khu mộ Bà Hoàng Thị Loan là sự kiện quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện lòng tri ân đối với người Mẹ Làng Sen đã có công sinh thành, nuôi dưỡng người con ưu tú của dân tộc Việt Nam, đồng thời thể hiện lòng biết ơn vô hạn đối với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đây cũng là dịp để Đảng bộ và nhân dân Nghệ An, đồng bào cả nước ghi nhớ công ơn của Bà Hoàng Thị Loan – một tấm gương tiêu biểu cho phụ nữ Việt Nam; đồng thời hiểu rõ thêm về thân thế, sự nghiệp, giá trị tư tưởng đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta.

Phát biểu tại lễ khánh thành, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, Khu di tích Kim Liên, trong đó có khu mộ Bà Hoàng Thị Loan, là di sản vô giá của Đảng, Nhà nước và của dân tộc ta. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, gia đình bà Hoàng Thị Loan là một hiện thân mẫu mực về sự cống hiến và hy sinh vô cùng to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, cho hạnh phúc của nhân dân.

Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự lễ khánh thành

Khu mộ Bà Hoàng Thị Loan nằm trên núi Động Tranh, ở lưng chừng dãy núi Đại Huệ, thuộc xã Nam Giang, huyện Nam Đàn (Nghệ An).

Khu mộ được xây dựng năm 1985, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nằm trong Dự án quy hoạch tôn tạo và bảo tồn Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, với tầm vóc của một di tích lịch sử, văn hóa cấp quốc gia.

Tháng 7/2010, mộ Bà Hoàng Thị Loan một lần nữa được tiến hành tôn tạo. Qua một năm xây dựng, các công trình bảo tồn, tôn tạo đã hoàn thành các hạng mục theo dự án, với diện tích rộng 65,2 ha.

Khu mộ có 2 cổng: cổng đón và cổng kết, đoạn đường từ cổng đón đến cổng kết dài 1.260m, từ cổng đón lên đến mộ Bà Hoàng Thị Loan có 269 bậc, từ mộ xuống đến cổng kết có 242 bậc, ghép đá vuông vức, lan can uốn lượn theo nếp núi, xen kẽ là những giàn hoa được bố trí làm nơi nghỉ chân cho du khách.

Từ cổng đón đi lên vài trăm mét có ngôi mộ cụ Hà Thị Hy (bà nội của Chủ tịch Hồ Chí Minh) cũng được tôn tạo đẹp. Đường đi lên từ mộ Cụ Hà Thị Hy đến mộ Bà Hoàng Thị Loan được đặt 33 đóa hoa sen bằng đá, tượng trưng cho 33 năm của cuộc đời Bà, mỗi đóa sen là một ngọn đèn tỏa sáng lung linh.

Đông đảo người dân vào dâng hương, tưởng niệm Bà Hoàng Thị Loan

Đường từ mộ Bà đi xuống đến cổng kết cũng được bố trí nhiều cây đèn đá. Bên trên ngôi mộ, một dàn mái che với kết cấu các cột bê tông, hai đầu đao, cùng mái che lợp ngói mũi hài cách điệu theo hình tượng chiếc khung cửi, con thoi và dải lụa vắt ngang.

Phần mộ ốp đá hoa cương, đá cẩm thạch liền khối có độ dày từ 6 đến 9 cm. Tất cả những họa tiết, hoa văn trang trí cho công trình đều cách điệu từ hoa Sen, hình tượng của người Mẹ làng Sen đã có công sinh thành, dưỡng dục Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Cạnh mộ có hai cụm hoa giấy do tỉnh Đồng Tháp và tỉnh Bình Trị Thiên (cũ) trồng vào dịp làm lễ khánh thành khu mộ lần thứ nhất (ngày 16/5/1985) nay được giữ lại, cắt tỉa nghệ thuật cho phù hợp với cảnh quan ngôi mộ vừa mới được tôn tạo.

Từ Lương – Lan Xuân


(Theo website Vũ Văn Ninh)

No comments:

Post a Comment