Sunday, July 17, 2011

Đồng chí Vũ Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba


Ngày 18/7/2011, tại Hà Nội Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm hoạt động và đón nhận Huân chương Lao động Hạng ba. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo một số Bộ ngành, địa phương, Ngân hàng World Bank tại Việt Nam, đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại DN… Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã đến dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị.

vu-van-ninh

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh phát biểu tại Hội nghị

SCIC được chính thức đi vào hoạt động theo Quyết định số 151/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Qua 5 năm hoạt động, với tư cách một tổ chức kinh tế đặc biệt của Chính phủ, SCIC đã đạt được những kết quả bước đầu quan trọng, từng bước khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong tiến trình sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

Theo báo cáo, trong 5 năm (từ 2006 đến 2011) SCIC đã tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại gần 1.000 doanh nghiệp. Sau khi tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại DN, SCIC đã thực hiện đánh giá và phân loại các DN tiếp nhận, trên cơ sở đó, tiến hành tái cơ cấu vốn nhà nước tại DN thông qua việc tích cực bán phần vốn Nhà nước tại các DN hoạt động trong những ngành, lĩnh vực mà Nhà nước không cần nằm giữ hoặc chi phối. Đến nay, SCIC đã thực hiện bán vốn tại gần 520 DN, trong đó bán hết vốn tại 466 DN với giá trị sổ sách bán vốn khoảng 1.280 tỷ đồng. Số tiền thu về đạt khoảng 2.770 tỷ đồng, gấp 2,17 lần so với mệnh giá cho thấy đồng vốn Nhà nước không chỉ được bảo toàn mà còn tạo thêm giá trị gia tăng.

Hoạt động kinh doanh của SCIC đạt hiệu quả khá, các chỉ tiêu tài chính như doanh thu, lợi nhuận, tổng tài sản, vốn chủ sở hữu đều tăng gấp nhiều lần so với thời điểm thành lập. Trong đó, tổng tài sản của SCIC tăng hơn 8 lần do tăng vốn chủ sở hữu và tập trung đôn đốc thu nợ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN Trung ương; nguồn vốn chủ sở hữu tăng gần 6 lần do bổ sung vốn điều lệ và lợi nhuận tích lũy từ hoạt động đầu tư kinh doanh, thặng dự bán vốn. Lợi nhuận sau thuế năm 2010 đạt 2.282 tỷ đồng tăng trên 20 lần so với năm 2006.

Thông qua bán vốn, danh mục DN của SCIC giảm về số lượng nhưng tổng giá trị vốn nhà nước do SCIC quản lý không ngừng gia tăng do vốn nhà nước được đưa vào các DN có hiệu quả. Tổng giá trị vốn nhà nước theo giá trị sổ sách do SCIC quản lý đã tăng trên 2 lần, từ khoảng 7.500 tỷ lên trên 15.000 tỷ đồng.Cũng thông qua kế hoạch bán vốn, số tiền mà Nhà nước dự kiến tiếp tục thu về đến hết năm 2012 gần 8.000 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn bổ sung quan trọng để SCIC tăng cường đầu tư vào các ngành, lĩnh vực then chốt, các dự án lớn, quan trọng hoặc đầu tư linh hoạt để tăng trưởng nguồn vốn nhà nước. Ngoài ra, SCIC cũng thực hiện có hiệu quả công tác quản lý HTSXDNTW, đôn đốc thu Quỹ đến 31/12/2010 đạt 31.352 tỷ đồng (gấp 3 lần so với số nhận bàn giao tháng 9/2008).

Cùng với hoạt động quản lý và tái cơ cấu vốn nhà nước tại doanh nghiệp, SCIC cũng đã triển khai mạnh mẽ hoạt động đầu tư. Tổng vốn đầu tư của SCIC đến nay đạt trên 6.000 tỷ đồng dưới nhiều hình thức như: mua cổ phiếu, trái phiếu của các DN; góp vốn thành lập DN mới; đầu tư tăng vốn tại các DN có lợi thế trong sản xuất kinh doanh với vai trò cổ đông nhà nước; đầu tư dự án trong các lĩnh vực như: năng lượng, cơ sở hạ tầng, công nghệ cao… SCIC đã hợp tác cùng Tập đoàn Điện lực (EVN) đầu tư các dự án điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh, Thác Bà, Hải Phòng và Quảng Ninh; đang xúc tiến phối hợp với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế để triển khai các dự án trọng điểm như Thủy điện Lai Châu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Không chỉ thực hiện tái cơ cấu phần vốn nhà nước tại DN, SCIC còn giúp đem lại các giá trị gia tăng cho DN thông qua việc giới thiệu các nhà đầu tư chiến lược, nâng cao năng lực quản trị, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, thông qua đó gia tăng giá trị của DN và phần vốn nhà nước tại DN.

vu-van-ninh

SCIC đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Trên thực tế, hầu hết các DN sau khi chuyển giao về SCIC đều đat tốc độ tăng trưởng khá. So với thời điểm trước chuyển giao, vốn nhà nước theo giá trị sổ sách của các DN tăng 26%; doanh thu bình quân tăng 61,6%; chỉ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu năm 2010 đạt 18,5% so với 15,8% năm 2008. Một số ví dụ điển hình như Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) lũy kế thu cổ tức về cho cổ đông Nhà nước đến nay đã đạt 1.637,4 tỷ đồng (gấp hơn hai lần số vốn Nhà nước đầu tư ban đầu), tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) luôn ở mức cao, trung bình đạt hơn 40%/năm trong ba năm qua. Công ty cổ phần Viễn thông FPT lũy kế đến nay đã thu cổ tức 354,2 tỷ đồng (bằng 2,26 lần giá trị vốn Nhà nước đầu tư ban đầu), tỷ suất ROE trong ba năm qua trung bình đạt trên 70%/năm. Một số DN khác như Tổng công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại (Constrexim), Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang trong 4 năm qua ROE cũng đạt bình quân trên 30%/năm…..

Tiếp tục định hướng hoạt động của SCIC trong những năm tiếp theo, ngày 26-7-2010, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 78-KL/TW về Đề án tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của SCIC, trong đó nêu rõ: Những kết quả hoạt động của SCIC đã tiếp tục khẳng định đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng trong quá trình đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của DN nhà nước. Trong thời gian tới, cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho SCIC hoạt động hiệu quả trên cơ sở làm rõ địa vị pháp lý, hướng hoạt động của Tổng công ty. Ngày 19-8-2010, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 1568/CT-TTg về việc triển khai Kết luận này.

Trên cơ sở đó, mục tiêu phát triển tổng quát của SCICđến năm 2020, đó là: trở thành tập đoàn đầu tư chiến lược của Chính phủ Việt Nam thực hiện đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực quan trọng với mục tiêu bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, thúc đẩy năng lực cạnh tranh và sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam…Trong thời gian tới SCIC không đơn thuần chỉ là đầu tư kinh doanh vốn nhà nước tại các DN, mà còn là công cụ, một kênh truyền vốn để nhà nước chủ động trong việc thúc đẩy quá trình tái cấu trúc DN và đầu tư theo hướng tập trung hơn vào các ngành, lĩnh vực thật sự then chốt, trọng yếu của nền kinh tế. Hiện nay SCIC đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính xây dựng Nghị định về đầu tư kinh doanh vốn để trình Chính phủ, theo đó SCIC sẽ tăng vốn điều lệ, từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách, xây dựng hệ thống quy trình nghiệp vụ, tổ chức bộ máy và mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế…

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh đã ghi nhận những kết quả  hoạt động SCIC đã thực hiện được trong 5 năm qua. Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn trong thời gian tới, SCIC sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của mình, đẩy mạnh việc bán vốn của Nhà nước tại những DN Nhà nước không cần nắm giữ để tập trung nguồn lực này đầu tư vào những lĩnh vực có tác động quan trọng đối với nền kinh tế, những lĩnh vực chi phối của nhà nước vào hoạt động chung của nền kinh tế đất nước…

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba và Cờ Thi đua của Bộ Tài chính cho SCIC để ghi nhận những thành tích đơn vị đã đạt được trong 5 năm qua.

PV


(Theo website Vũ Văn Ninh)

No comments:

Post a Comment