Friday, February 10, 2012

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson


Tăng cường hợp tác kinh tế – thương mại giữa hai bên

Sáng ngày 9/2 (giờ Washington), Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson vui mừng trước sự tăng trưởng nhanh trong các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2011 đạt 21,45 tỉ USD và Hoa Kỳ hiện đứng thứ 6 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã thông báo với Bộ trưởng Thương mại Ron Bryson một số nét về tình hình phát triển kinh tế – xã hội năm 2011 của Việt Nam, nhấn mạnh ưu tiên của Chính phủ trong năm 2012 là tiếp tục kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời tiến hành tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

vu van ninh bo truong thuong mai Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Bộ trưởng Bộ Thương mại Hoa Kỳ Ron Bryson

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị Bộ trưởng Ron Bryson có những giải pháp thúc đẩy thương mại giữa hai nước, thực hiện nghiêm túc những cam kết thương mại song phương và đa phương, quan tâm, ưu tiên giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp hai nước.

Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ đưa ra những nhận xét khách quan, đầy đủ, tránh những rào cản thương mại một cách không công bằng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong các lĩnh vực thủy sản, nông nghiệp, sản xuất, Phó Thủ tướng nói. Việt Nam sẵn sàng mời và tạo điều kiện để các cơ quan liên quan phía Hoa Kỳ sang kiểm tra, trên cơ sở đó có những đánh giá một cách khách quan, chính xác nhất.

Phó  Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Ron Bryson ủng hộ và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường đầy đủ, dành cho Việt Nam quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập.

Bộ trưởng Ron Bryson bày tỏ tin tưởng vào các giải pháp nhằm tái cấu trúc nền kinh tế của Chính phủ Việt Nam, đồng thời kiến nghị Chính phủ Việt Nam có các giải pháp nhằm duy trì sức hút về thương mại, đầu tư với các nhà đầu tư nước ngoài.

Bộ trưởng cho biết, nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tiếp tục nghiên cứu để mở rộng, tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Trong năm 2012, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cũng sẽ tổ chức hơn 30 sự kiện nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam và thúc đẩy thương mại song phương.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định Việt Nam tôn trọng các nhà đầu tư Hoa Kỳ cũng như các thỏa thuận thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết. Việt Nam chỉ thực hiện những giải pháp không vi phạm các cam kết song phương và quốc tế. Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các bộ, ngành xem xét, giải quyết một cách kịp thời những vướng mắc của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ.

Cũng trong ngày, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã có cuộc gặp với Thượng Nghị sĩ Jim Webb; ăn trưa làm việc với bà Sri Mulyani Indrawati -Tổng Giám đốc Ngân hàng Thế giới; gặp lãnh đạo Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF; tiếp Lãnh đạo tập đoàn

ADC/HAS.

Xuân Tuyến


(Theo website Vũ Văn Ninh)

No comments:

Post a Comment